Bạn đang tìm hiểu cách sửa bơm xe đạp để tự sửa tại nhà? Bài viết này, AutoRobots sẽ hướng dẫn bạn cách sửa cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.
Các loại bơm xe đạp bằng tay
Bơm xe đạp là thiết bị dùng để đẩy khí nén đến van xe đạp và vào lốp xe đạp. Hiện nay, có rất nhiều loại bơm hơi xe đạp khác nhau với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng để người dùng có thể mang theo, phòng các tình huống xe bị xì hơi giữa đường.
Bơm hơi xe đạp sàn
Bơm hơi xe đạp sàn rất được ưa chuộng để dùng tại nhà với cách dùng đơn giản, thuận tiện. Bạn chỉ cần đặt chân lên ống bơm để giữ vững ống bơm, sau đó dùng tay để bơm xe bằng cách kéo lên rồi ấn xuống.
Với đặc điểm ống bơm dài, loại bơm này có buồng khí nén khá lớn, hành trình pít-tông dài nên sẽ tạo được áp suất lớn, nhanh chóng đưa không khí vào lốp xe đạp.
Tuy nhiên, bơm hơi xe đạp sàn có thiết kế khá dài, bất tiện để mang theo ra ngoài.
Bơm xe đạp di động
Nguyên lý hoạt động của bơm xe đạp di động tương tự như bơm xe đạp sàn.
Ưu điểm lớn nhất của loại bơm này đó là thiết kế nhỏ gọn, chỉ khoảng 20 – 30cm, tháo lắp dễ dàng. Bạn có thể bỏ vô balo, gắn vào khung xe đạp, sau xe và mang theo trên mọi hành trình.
Nhược điểm của sản phẩm là bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để bơm căng phồng bánh xe so với bơm xe đạp sàn do ống bơm nhỏ, ngắn, hành trình pít-tông cũng ngắn theo.
Bơm xe đạp khí trơ
Bơm xe đạp khí trơ được các nhà sản xuất bơm sẵn khí CO2 hay Nitơ – loại khí có khối lượng riêng nhỏ, khô, trơ và không làm tăng độ ẩm. Nhờ đó, giảm khối lượng xe, giúp xe nhẹ, di chuyển nhanh hơn, bảo vệ tuổi thọ lốp xe.
Sản phẩm thiết kế nhỏ, gọn, dễ sử dụng và tốc độ bơm nhanh, phù hợp để mang đi.
Một nhược điểm của bơm xe đạp khí trơ là giá cao, khí trong bơm chỉ dùng được một lần. Vì vậy, loại bơm này thường chỉ dùng trong những tình huống đặc biệt, khẩn cấp.
Các vấn đề thường gặp và cách sửa
Kim đồng hồ không chạy
Trên mỗi bơm hơi xe đạp đều sẽ có đồng hồ áp suất để đo áp suất khi bơm xe. Sau thời gian sử dụng, kim đồng hồ áp suất thường gặp vấn đề không chạy, dù bạn bơm mạnh đến đâu kim vẫn không nhúc nhích hoặc lệch kim.
Để sửa đồng hồ áp suất, bạn có thể làm theo cách sau:
- Với đồng hồ áp suất mặt kính 100mm, 150mm, 200mm hay lớn hơn: Bên đầu kia của kim có một con vít nhỏ, chuôi dẹp. Bạn lấy tua-vít vặn qua phải hoặc trái để chỉnh mũi kim về mức 0. Lưu ý, bạn xả áp suất hoặc tháo hẳn đồng hồ ra khỏi ống bơm để thao tác.
- Với đồng hồ áp suất mặt kính 63mm, 50mm, 40mm hoặc nhỏ hơn: Kích thước bé nên trên kim không có con vít. Để chỉnh kim, bạn cần bẫy được kim ra khỏi trục bằng cách dùng 2 thanh thép dẹp bẫy nhẹ lên một cách nhẹ nhàng, sau đó đặt vào lại với vị trí kim ở mức 0.
Nếu bạn đã thử theo cách trên nhưng đồng hồ vẫn không chạy, rất có thể ống bơm không nén được khí.
Không nén được khí
Không nén được khí cũng là một vấn đề rất hay gặp ở bơm xe đạp. Dù bạn bơm nhiều đến mấy hay dùng lực mạnh thì vẫn không hoạt động. Trong trường hợp này, bạn có thể tự sửa bằng cách sau:
Tháo hai đầu đen xoáy trên bơm xe đạp, tách hai bộ phận pit-tông và xi lanh.
Trên mỗi pít-tông đều sẽ có một ron cao su. Sau thời gian sử dụng, ron cao su dễ bị mòn, không nén được hơi bên trong pít-tông và xi lanh. Sau khi tháo pit-tông và xi lanh ra, bạn tháo tiếp ron cao su này.
Tiếp đó, bạn chuẩn bị một miếng săm, bạn có thể tận dụng săm xe máy hoặc vật liệu cao su. Cắt miếng săm thành vòng tròn bằng với khe rãnh đầu pít-tông.
Đưa miếng săm vừa cắt vào trong khe rãnh để đo. Dùngkeo dính để cố định hai đầu săm, tạo thành một vòng giống như dây chun.
Đưa vòng tròn cao su vừa cắt vào rãnh pít-tông để nâng ron lên cao hơn, đảm bảo khí nén không bị thoát ra ngoài.
Tiếp đó, bạn đưa ron cao su của bơm về lại vị trí cũ.
Lắp lại xi lanh và pít-tông. Như vậy, bạn đã xử lý được tình trạng bơm hơi không nén được khí chỉ với vài bước đơn giản.
Trên đây là một số thông tin về các loại bơm xe đạp cũng như cách sửa ống bơm hơi xe đạp tại nhà đơn giải. Hy vọng rằng, những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý các tình huống khi sử dụng xe đạp.